Search
Close this search box.

หัวหน้าที่ลูกน้องรัก

Kru-Sanit.com thumbnail
Facebook
Twitter
LinkedIn

ปัญหาระหว่างหัวหน้ากับลูกน้องในองค์กร จัดได้ว่าเป็นปัญหาที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าปัญหาด้านอื่น ๆ ขององค์กรเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะคนที่เป็นหัวหน้าด้วยแล้ว มีบทบาทหน้าที่ที่จะต้องพัฒนาทีมงาน บริหารจัดการทีมงานให้เกิดความรัก ความสามัคคี มีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน มุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ เพื่อพัฒนาให้งานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด หรือบรรลุเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้ หากหัวหน้าบริหารทีมไม่ได้ใจ นอกจากจะไม่สามารถปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรได้แล้ว ก็คงไม่วายที่จะถูกลูกน้องในทีมพูดพาดพิงกันอย่างสนุกปาก เราลองมาดูวิธีการพื้นฐานที่ทำแล้ว เชื่อว่าจะแปลงร่างเป็น “หัวหน้าที่ลูกน้องรัก” กันสักหน่อยนะครับ

หัวหน้าที่ลูกน้องรัก ต้องรู้จักยกเครดิตให้ลูกน้อง

คนเราทุกคนล้วนต้องการได้รับการยอมรับ หัวหน้าหลายคนล้มเหลว เพราะลืมไปว่างานสำเร็จได้ไม่ใช่เพราะตนคนเดียว การยกผลงานหรือยกเครดิตให้กับลูกน้องนั้นถือเป็นการให้เกียรติทีมงานแม้ว่าจะเป็นงานเล็กน้อยก็ตาม จะทำให้ทีมงานรู้สึกมีกำลังใจ และเห็นว่าตนเองนั้นได้รับการยอมรับจากหัวหน้า

หัวหน้าที่ลูกน้องรัก ต้องเรียนรู้ไปพร้อมกับลูกน้อง

หัวหน้าจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ก่อนเสมอโดยเฉพาะเรื่องยาก ๆ หัวหน้าบางคนมักจะส่งลูกน้องไปเรียนรู้โดยลำพัง ซึ่งจะทำให้ลูกน้องรู้สึกว่าถูกโยนภาระมาให้ หัวหน้าที่ดีจะต้องแสดงให้ลูกน้องเห็นว่าการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองนั้นเป็นเรื่องปกติ

หัวหน้าที่ลูกน้องรัก ต้องไม่จริงจังไปซะทุกเรื่อง

เวลาทำงานก็อาจจะดูเคร่งขรึม เนี๊ยบ ตามระเบียบ แต่นอกเวลางานก็ต้องทำตัวตามสบายบ้าง พูดคุยได้อย่างสนุกสนาน เรื่องไม่ต้องเยอะ เพราะเราไม่ต้องเป็นหัวหน้าตลอด 24 ชั่วโมง

ต้องรู้ว่า..เวลาไหนทำงาน เวลาไหนส่วนตัว

เรื่องเวลานั้นสำคัญมาก เข้าใจว่างานก็สำคัญ แต่ถ้าหมดเวลาทำงานแล้ว หัวหน้าที่ดีก็จะต้องมีความเกรงใจกันบ้าง ไม่ใช่สั่งงานหรือสอบถามเรื่องงานตลอดเวลา ยิ่งในยุคปัจจุบันมี Social media ที่สามารถสื่อสารได้ตลอดเวลา หัวหน้าบางคนก็ลืมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ไปบ้าง


ท้ายสุด..ต้องไม่ลงโทษคนที่ทำดี ด้วยการไม่ลงโทษคนที่ทำไม่ดี

เรื่องนี้สำคัญมาก หากเราไม่มีบทลงโทษคนที่ทำไม่ดี เราก็จะไม่สามารถปกครอง หรือทำให้คนที่ทำดีมีขวัญและกำลังใจได้ หัวหน้าที่ดีจะต้องมีวิธีการจัดการกับลูกน้องที่นอกลู่นอกทางได้อย่างแยบยลและมีประสิทธิภาพ

หัวหน้าน่ะใครก็เป็นได้ แต่หัวหน้าที่เป็นที่รักด้วยนั้นต้องเข้าใจความต้องการของลูกน้อง ต้องมีวุฒิภาวะ มีเทคนิคการบริหาร มีสติในทุกการกระทำและคำพูดครับ

Hunters Race

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เมื่ออนาคตไล่ล่าเรา

สำนักงานจัดหางานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการแนะแนวให้กับครูแนะแนวในจังหวัด เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567

ฉากทัศน์สังคมการทำงานของไทยก่อนปี 2030

“ฉากทัศน์สังคมการทำงานก่อนปี 2030” กองส่งเสริมการมีงาน กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ณ โรงแรม แกรนด์ ฟอร์จูน รัชดาภิเษก วันที่ 14 มีนาคม 2567