Search
Close this search box.

Digital footprint รอยเท้าดิจิทัล

Facebook
Twitter
LinkedIn

เคยสงสัยหรือไม่ว่าเวลาเราเล่น Social Media มักจะมีโฆษณาสินค้าที่ใกล้ตัวเรามาปรากฎให้เราเห็นบ่อย ๆ เช่นถ้าใครชอบ Post รูปสุนัข ก็จะมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุนัขขึ้นมาโฆษณาให้คุณเห็น หรือถ้าคุณเคย Click เข้าไปดูโฆษณาสินค้าประเภทใด หลังจากนั้นก็จะมีโฆษณาสินค้าประเภทนั้นมาให้คุณได้ชมอีกมากมาย แต่ถ้าหากคุณไม่เคย Click ดูโฆษณาใด ๆ เลย อย่างน้อยคุณก็ต้องเคยเห็นโฆษณาเคสใส่โทรศัพท์รุ่นที่คุณใช้อยู่มาแสดงให้เห็นอยู่บ่อย ๆ ทั้งหมดคือสิ่งที่เรียกว่าการติดตามรอยเท้าในโลกดิจิตัล (Digital footprint) ที่พวกเราทิ้งเอาไว้ในขณะท่องโลกดิจิตัลอยู่นั่นเอง

ไม่เคยโกหก

หลายคนไม่ได้รู้สึกกังวลใด ๆ เพราะว่าไม่ใช่คนดัง ใครจะมาเอาข้อมูลเราไปทำอะไร และคิดว่า Digital footprint คงมีไว้สำหรับนักการตลาดไว้ติดตามพฤติกรรมการบริโภคของเราเพียงเท่านั้น

ครับ…วันนี้อาจไม่ใช่ แต่อนาคตใครจะรู้ ยกตัวอย่าง เช่น นักการเมืองถูกเผยแพร่ภาพในอดีต นางงามบางคนถูกเผยแพร่ภาพสมัยก่อนเป็นนางงาม แม้กระทั่งดาราที่มีชื่อเสียงก็มักจะถูกนำภาพในอดีตมาเผยแพร่กันอย่างมากมาย และในปัจจุบันนี้บริษัทบางแห่งเลือกที่จะรับคนเข้าทำงานโดยดูข้อมูลจาก Digital footprint ที่พวกเราสร้างไว้

ดูได้อย่างไร

เราสามารถค้นหา Digital footprint ของเราเองโดยลองพิมพ์ ชื่อ-นามสกุล, email address, หมายเลขโทรศัพท์, หรือชื่อที่ใช้ใน Social media ต่าง ๆ ของเราอย่างใดอย่างหนึ่ง ใน Google search ดู ว่าปรากฏอะไรบ้าง สิ่งที่เห็นคือจุดเริ่มต้นที่ให้คนที่ต้องการรู้เรื่องของเราตามหาการเดินทางของเราในโลกดิจิตัลได้อย่างง่ายดาย

ถึงตอนนี้ใครที่เคยคิดว่า Social Media คือพื้นที่ส่วนตัว แล้วชอบโพสบ่นว่าหัวหน้างาน องค์กร หรือแสดงอารมณ์ต่าง ๆ ออกมาบ่อย ๆ อาจจะต้องคิดใหม่แล้วนะครับ เพราะ “You are what you post”

unsplash-logoNathan McBride

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เมื่ออนาคตไล่ล่าเรา

สำนักงานจัดหางานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดอบรมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการแนะแนวให้กับครูแนะแนวในจังหวัด เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567

ฉากทัศน์สังคมการทำงานของไทยก่อนปี 2030

“ฉากทัศน์สังคมการทำงานก่อนปี 2030” กองส่งเสริมการมีงาน กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ณ โรงแรม แกรนด์ ฟอร์จูน รัชดาภิเษก วันที่ 14 มีนาคม 2567